Xin chào Khách|   Đăng nhập 
Cải cách hành chính
Công tác chỉ đạo điều hành
Cải cách thể chế
Cải cách thủ tục hành chính
Cải cách tổ chức bộ máy
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Cải cách tài chính công
Hiện đại hoá hành chính
Cải cách hành chính
Tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2016
Đó là nhiệm vụ vừa được Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chỉ đạo tại Văn bản số 2827/BTNMT-KH để đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 03/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Theo đó, có 06 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần được tập thực hiện từ nay đến hết năm 2016 như sau:

Một, tổ chức đánh giá nghiêm túc tình hình thực hiện Kế hoạch và Dự toán ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016 và ước thực hiện cả năm 2016; trong đó làm rõ các kết quả đạt được so với mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra; các tồn tại, hạn chế, trong đó phân tích các nguyên nhân khách quan và chủ quan, các biện pháp khắc phục trong những tháng cuối năm; cập nhật đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020.

Hai, tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện Kế hoạch và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 kết hợp chặt chẽ với việc triển khai thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 ngành TN&MT; gắn kết với khả năng cân đối nguồn lực, khả năng thực hiện và phối hợp giữa các đơn vị để bảo đảm tính khả thi, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, khả năng xã hội hóa các nguồn lực trong đầu tư phát triển; gắn với các nhiệm vụ, hoạt động trọng tâm của Chính phủ, của Bộ, cơ quan, đơn vị; đúng chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước và trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí. Rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi; cắt giảm tối đa các khoản chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách theo Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ; đảm bảo thời gian quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn; bảo đảm tính đồng bộ, hệ thống và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, các ngành, các cấp; bảo đảm tính công khai, minh bạch và công bằng trong thực hiện kế hoạch và phân bổ nguồn lực, ngân sách nhà nước năm 2016.

Việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch và dự toán NSNN năm 2016 căn cứ vào những nội dung sau: Tình hình cụ thể thực hiện Kế hoạch và Dự toán năm 2016; Dự báo các biến động kinh tế có khả năng tác động đến quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2016; Chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt; Các văn bản giao nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Các thông báo giao ban, thông báo ý kiến kết luận của Lãnh đạo Bộ và các văn bản có liên quan để xác định các đề án, dự án, nhiệm vụ chuyên môn cần phải thực hiện trong năm 2016.

Ba, tăng cường quản lý khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm môi trường, nhất là tại các làng nghề, khu, cụm công nghiệp, lưu vực sông, cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm nặng. Kiên quyết xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai. Phát triển ngành tài nguyên và môi trường trên cơ sở đổi mới cơ chế quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đồng bộ với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nhằm đảm bảo phát triển bền vững, đồng thời gia tăng đóng góp của ngành cho ngân sách nhà nước.

Bốn, huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho việc thực hiện Kế hoạch và Dự toán năm 2016. Xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách huy động các nguồn vốn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, bao gồm: nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn ODA và các nguồn vốn khác; khuyến khích các nguồn lực xã hội đầu tư trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Đẩy nhanh tốc độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển, nguồn vốn ODA và nguồn chi thường xuyên. Tập trung bố trí đủ vốn cho các dự án cấp bách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các dự án quan trọng của ngành; ưu tiên huy động tối đa các nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án quan trọng để hoàn thành đưa vào sử dụng theo đúng quyết định đã được phê duyệt.

Năm, bảo đảm tính công khai, minh bạch, công bằng, hiệu quả và tăng cường trách nhiệm giải trình trong thực hiện kể hoạch và phân bổ các nguồn lực.

Sáu, triển khai xây dựng Chính phủ điện tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch hành động xây dựng Chính phủ điện tử và danh mục các dịch vụ công trực tuyến được ưu tiên cung cấp ở mức độ 3, mức độ 4 của Bộ TN&MT được phê duyệt tại Quyết định số 3455/QĐ-BTNMT ngày 28/2/2015 ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ.

Bộ trưởng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị tập trung thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 đã được Bộ giao theo đúng tiến độ; xây dựng dự toán thu, chi ngân sách năm 2017 đảm bảo chất lượng theo đúng quy định, phù hợp với khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 15/7/2016; phê duyệt danh mục nhiệm vụ, dự án mở mới năm 2017 theo đúng thời gian quy định; thực hiện các Nghị định quy định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức khoa học công nghệ; xây dựng, sửa đổi các định mức kinh tế - kỹ thuật của các lĩnh vực thuộc Bộ đã được ban hành tại Quyết định số 3276/QĐ-BTNMT ngày 16/12/2015 của Bộ trưởng Bộ TN&MT về việc Phê duyệt Chương trình xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật của Bộ  giai đoạn 2016 - 2020.

Bộ trưởng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản 2827/BTNMT-KH./.

CTTĐT

Các bài liên quan
Bộ Tài nguyên và Môi trường cải cách tài chính công
Bộ Tài nguyên và Môi trường cải cách tài chính công
Hướng dẫn xây dựng Kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016
Triển khai thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
Hội nghị tập huấn công tác kế hoạch - tài chính 2015
 
Bộ Tài nguyên và Môi trường
Đơn vị chủ quản: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Cơ quan cung cấp thông tin: TBáo TN&MT (04.37738729 - 302)
Giấy phép số: 69/GP-BC do Bộ Văn hóa Thông tin cấp ngày 29/12/2003
©2003 - 2012 Bản quyền thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường
Liên hệ: Số 10 Tôn Thất Thuyết - Hà Nội
ĐT: Bộ Tài nguyên và môi trường (043) 7956868
Cổng Thông tin điện tử (043) 7732732
Fax: (04) 7732732 - Email: portal@monre.gov.vn